Catalogue hiện nay được xem là ấn phẩm truyền thông rất quen thuộc với các doanh nghiệp đang cạnh tranh trên thị trường trong từng lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, việc thiết kế hay in catalogue lại không hề đơn giản như bề nổi mà người ta vẫn thường nhìn thấy. Chỉ cần mắc phải một sai sót nhỏ trong thiết kế thì cũng có thể phá hỏng cả một cuốn catalogue của bạn. Việc thiết kế được một ấn phẩm catalogue hoàn hảo là điều mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây để tránh những lỗi thường gặp nhất khi thiết kế catalogue.
Danh mục bài viết
Lỗi thường gặp khi thiết kế in ấn Catalogue
1. Sa đà vào việc quảng cáo thông tin của doanh nghiệp
Đây được xem là sai lầm phổ biến nhất mà rất nhiều nhà thiết kế catalogue hiện nay đang mắc phải. Catalogue ra đời là để nhằm thực hiện chức năng giới thiệu sản phẩm. Vì vậy, bạn hãy để nó hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ của mình. Các thông tin về doanh nghiệp cũng cần được giới thiệu nhưng chỉ là những thông tin chính mang tính tổng quát chứ không cần quá chi tiết. Nếu bạn cần có một ấn phẩm để giới thiệu về thông tin doanh nghiệp thì profile ra đời sẽ là thứ giúp bạn giải quyết tốt vấn đề này.
2. Sắp xếp các nội dung không logic
Nội dung trong cuốn catalogue rất tập trung, do vậy sẽ thật khó để có thể chấp nhận một thiết kế catalogue lộn xộn và không logic. Sự không logic trong nội dung sẽ gây ra những hậu quả lớn chứ không đơn giản chỉ là làm giảm khả năng theo dõi của khách hàng.
Catalogue khi được đưa vào hồ sơ để kêu gọi vốn đầu tư và xuất hiện thường xuyên trong các hoạt động bán hàng trực tiếp. Nhà đầu tư và khách hàng sẽ dựa vào catalogue để có thể đánh giá lại toàn bộ hệ thống làm việc của doanh nghiệp. Vậy nên, nếu thiết kế một cuốn catalogue thiếu logic trong nội dung sẽ gây ảnh hưởng xấu đến giá trị thương hiệu.
Vấn đề này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc khách hàng quyết định mua (hợp tác) hay không mua (không hợp tác).
3. Thông tin sai lệch
Nhiều người cho rằng các thông tin trong catalogue chỉ cần tương đối và tăng mức khoa trương để có thể thuyết phục khách hàng. Nhưng trên thực tế, khách hàng khi tìm kiếm nhu cầu sẽ dựa trên việc tìm hiểu qua catalogue cùng với sự tư vấn từ doanh nghiệp. Thứ mà họ cần là sự thật chứ không phải là sự biểu hiện minh họa. Do vậy, để có thể thuyết phục được khách hàng bạn không thể dựa vào những thông tin khoa trương, các thông tin mang tính chất minh họa mà đó phải là những thông tin chính xác tuyệt đối. Nếu không sẽ thật khó để khách hàng có thể tin tưởng bạn nếu họ phát hiện ra sự gian dối dù là rất nhỏ.
4. Hình ảnh kém chất lượng
Hình ảnh chính là yếu tố đặc biệt quan trọng trong tất cả các ấn phẩm truyền thông và catalogue cũng không ngoại lệ. Nhiều nhà nghiên cứu khoa học uy tín hiện nay trên thế giới đã chỉ ra rằng, bộ não con người rất nhạy cảm và có khả năng ghi nhớ hình ảnh nhiều hơn là câu chữ. Tuy vậy, đây lại là yếu tố mà doanh nghiệp ít để ý tỉ mỉ khi thiết kế catalogue.
Hình ảnh bị mờ, sắp xếp lệch bố cục thậm chí là các hình ảnh không liên quan vẫn được sử dụng vào thiết kế khiến ấn phẩm ra đời trở nên vô giá trị bởi khách hàng không thể tìm được thứ mình cần từ cuốn catalogue của bạn và sẽ chẳng đem đến cho họ hiệu quả nào.
5. Dung lượng quá dài
Nhiều người vẫn hay rằng, nếu làm catalogue càng dày, dung lượng càng dài sẽ càng mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, độ dày hay độ dài của catalogue hoàn toàn sẽ không tỷ lệ thuận với giá trị của cuốn catalogue đó. Dung lượng quá dài sẽ làm loãng thông tin, khiến cho khách hàng khó theo dõi và di chuyển qua ấn phẩm khác.
6. Bố cục không hợp lý
Do dung lượng thông tin trong catalogue khá lớn nên việc sắp xếp vị trí các mục sao cho đảm bảo lại là điều gây đau đầu với các nhà thiết kế. Do vậy, nhiều thiết kế catalogue đã rơi vào tình trạng bố cục sắp xếp không ổn thỏa khiến ấn phẩm mất đi tính logic và làm giảm khả năng tiếp nhận của khách hàng.
7. Chọn sai kích thước
Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng một ấn phẩm catalogue càng to sẽ càng dễ được chú ý, càng dày càng giá trị. Nhưng trên thực tế, độ dày hay độ dài của catalogue không tỷ lệ thuận với khả năng truyền tải thông tin của nó. Catalogue hiện nay thường được thiết kế theo kích thước của tờ A4 hoặc A3 với số lượng trang sẽ dao động từ khoảng 15-30 trang. Đây là khoảng kích thước hợp lý cho một thiết kế catalogue cơ bản.
8. Nội dung phân bổ lộn xộn
Để tránh điều này, bạn phải tìm hiểu thật kỹ thông tin và đặc tính của từng sản phẩm, các sản phẩm được yêu thích bạn nên đặt ở phần đầu nơi người đọc có hứng thú nhất và các sản phẩm cùng loại nên được đặt cạnh nhau để khách hàng dễ có sự so sánh và chọn lựa. Thông thường, nội dung mà khách hàng mong muốn được biết nhất chính là các đặc tính và lợi ích của sản phẩm. Do vậy, thay vì lan man với những thông tin thừa, catalogue của bạn nên tập trung đưa vào các thông số kỹ thuật, các hình ảnh, giá cả để giúp thỏa mãn nhu cầu muốn tìm hiểu của khách hàng.
9. Màu sắc lỗi thời
Chúng ta đều biết màu sắc là yếu tố có ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và sự lựa chọn của khách hàng nên nó là yếu tố quyết định đến thành công của một ấn phẩm catalogue. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang mắc sai lầm khi lựa chọn những màu sắc lỗi thời, không phù hợp với thiết kế khiến catalogue nên làm giảm sức hút. Rõ ràng, với một thiết kế với màu sắc của xu hướng chắc chân sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều với màu sắc lỗi thời.
10. Dùng sai font chữ
Một ấn phẩm catalogue chất lượng chính là khi bạn biết sắp xếp các tiêu đề chính phụ và nội dung thật hợp lý. Điều này cũng có nghĩa là bạn không nên lạm dụng quá nhiều font chữ, bạn chỉ sử dụng tối đa là 3-4 font chữ để làm nổi bật những ý chính. Việc sử dụng font chữ một cách ồ ạt sẽ khiến ấn phẩm của bạn bị phản tác dụng, thiếu tính thẩm mỹ và gây khó dễ cho người đọc.
11. Không tạo khoảng trống
Giống như với các thiết kế đồ họa khác, giữa các phần trong nội dung của thiết kế ấn phẩm catalogue cần thiết phải tạo ra các khoảng trống. Khoảng trống chính là cách thông minh nhất để doanh nghiệp có thể sắp xếp hợp lý khoảng không gian, phân bố sự tập trung của khách hàng vào các sản phẩm hay thông tin quan trọng nhất, từ đó giúp làm tăng hiệu quả của ấn phẩm catalogue.